Học sinh làm thơ, vẽ tranh,
đóng kịch từ những bài báo
Trong vòng 45 phút, từ những bài đọc có chủ đề như nạn xả rác, hình ảnh những người dọn cống, học sinh được yêu cầu thể hiện nội dung mình hiểu thông qua một hình thức như vẽ tranh, làm thơ, diễn kịch...
Vòng chung kết cấp thành phố được tổ chức tại Thư viện khoa học Tổng hợp TP.HCM với sự tham gia của những học sinh vượt qua vòng loại cấp quận, huyện trước đó.
Theo ban tổ chức, hội thi Lớn lên cùng sách hướng đến sự trưởng thành của học sinh qua quá trình đọc sách, tạo sự phát triển bền vững của thói quen và kỹ năng đọc, đồng thời lan tỏa niềm văn hóa đọc trong môi trường học đường.
Tham gia chương trình, các học sinh có những hoạt động bổ ích như được hướng dẫn các kỹ năng đọc sách hiệu quả, cách thức phân loại sách trong thư viện… Các em còn được tranh tài qua những bài thi trắc nghiệm về đọc hiểu, hay thực hành các sản phẩm sáng tạo từ việc tiếp thu ý nghĩa của những bài báo.

Cô Nguyễn Thị Minh Ngọc, giáo viên Ngữ văn trường THPT Đinh Thiện Lý (Q.7, TP.HCM), đã chia sẻ cho học sinh những giá trị việc đọc trong đời sống hiện đại.
Cô Ngọc cho rằng việc khả năng đọc hiểu là vô cùng quan trọng từ giai đoạn học sinh cho đến khi làm việc, không chỉ dừng lại ở đọc sách mà còn là đọc tài liệu, đọc văn bản, đọc email…
Cô đã giới thiệu cách thức đọc hiểu theo phương pháp SQ3R, bao gồm các bước khảo sát (survey) - đặt câu hỏi (question) - đọc (read) - thuật lại (recite) - xem lại (review), từ đó giúp học sinh có thể tiếp cận một văn bản hay một quyển sách hiệu quả nhất.
(nguồn: Internet)