Giáo dục thể chất có vai trò tối cao trong việc chăm sóc sức khỏe con người. Với học sinh, việc rèn luyện thể lực tốt còn góp phần cải thiện chiều cao, trau dồi trí lực và hoàn thiện nhân cách.
“Chọn thể thao, không chọn game”
Đó là câu trả lời của Trần Quốc Tấn Phát (một học sinh lớp 8, ở Bà Rịa). Tấn Phát cho biết: “Em rất thích thể thao, nếu phải chọn giữa thể thao và game thì em sẽ chọn thể thao. Những giờ học thể dục hay lúc chơi thể thao vào buổi chiều, em cảm thấy tâm trạng mình rất thoải mái, mọi sự căng thẳng dường như tan biến hết. Với em, thể thao không chỉ là sở thích mà còn là cách để giữ cho tinh thần luôn tươi trẻ, sẵn sàng cho việc học tập tại trường”.
Tấn Phát là một “cây thể thao” đa tài của trường, thành viên tiêu biểu của CLB Bóng rổ. Phát biết các môn bóng rổ, bóng đá, bơi, cầu lông, quần vợt… Nhờ thể thao nên chỉ mới học xong lớp 7 nhưng Phát đã cao 1m78.
Môn thể dục trong các trường phổ thông thường bị xem nhẹ khi áp lực các môn học được xem là quan trọng như khoa học tự nhiên, khoa học xã hội ngày càng tăng cao. Giờ học thể dục trở thành giờ tự do, học sinh giỏi thể dục không có cơ hội phát triển năng khiếu của mình mà phải ép mình theo học các lý thuyết cứng nhắc của giáo viên đứng lớp.
Mong sao, những tiết học thể dục hay hoạt động thể thao được chú trọng như là liều thuốc giúp học sinh có tinh thần minh mẫn trong một cơ thể tráng kiện. Em Bùi Công Minh cho biết: “Ngoài giờ học với các kiến thức được dạy rất dễ hiểu, sinh động tại lớp học, tụi em còn được tham gia các hoạt động về năng khiếu như thể dục thể thao, văn nghệ… Trong đó em thích nhất là những giờ thể dục thể thao”.